Sự khác nhau giữa hình in 2D và hình in 3D đôi lúc khiến chúng ta nhầm lẫn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình thiết kế nhận diện và đặt hàng các sản phẩm giúp quảng bá thương hiệu sau này. Bài viết này sẽ là cơ sở để các bạn có thể rõ ràng hơn trước khi thiết kế logo, hình ảnh cho thương hiệu của mình.
Phân biệt hình in 2D và hình in 3D
In 3D và in 2D thực chất là gì? Làm sao để phân biệt hình in 2D và hình in 3D khác nhau như thế nào? Những kỹ thuật in trên vải nào có thể đáp ứng được nhu cầu in hình 3D và 2D tại Việt Nam? Dưới góc nhìn liên quan kỹ thuật in ấn trên vải, những câu hỏi sẽ được giải đáp trong bài viết thật sự chi tiết này!
Hình ảnh 2D là gì?
Nằm trong khuôn khổ in ấn áo đồng phục, hình ảnh 2D (2 Dimensional - 2 chiều) được hiểu là hình ảnh bao gồm những màu đơn sắc, được kết hợp với nhau theo từng khối màu khách nhau để tạo ra đối tượng. Hình ảnh 2D thể hiện không gian theo chiều ngang (dạng trục x trên trục tọa độ) và chiều cao (đứng - dạng trục y trên trục tọa độ) mà không thể hiện được không gian chiều sâu (trục z trên trục tọa độ) của đối tượng thông qua các hiệu ứng bóng đổ, chiếu sáng hay loang màu (tạm gọi là hiệu ứng 3D).
Phần lớn các logo của các doanh nghiệp hoặc tổ chức là hình ảnh 2D với những khối màu nhất định, một logo chủ yếu được thiết kế từ 1 đến 3 màu sắc cơ bản. Những màu sắc này tạo nên những đặc trưng riêng của doanh nghiệp, hình thành nên bộ nhận diện thương hiệu.
Hình ảnh 3D là gì?
Có thể hiểu rằng, hình ảnh 3D (3 Dimensional - 3 chiều) là những hình ảnh thể hiện được không gian 3 chiều của đối tượng thông qua các hiệu ứng 3D (bóng đổ, làm mờ, loang màu, sáng tối...) Bằng kỹ thuật đồ họa 3D, các hình ảnh mang lại cái nhìn sống động, thực tế, tương đồng với chủ thể cần thể hiện hơn.
Hình ảnh 3D giúp người thiết kế thỏa sức sáng tạo, tạo nên những mẫu hình in ấn tượng hơn, bắt mắt hơn. Điều này cũng phần nào giúp thương hiệu trở nên hấp dẫn hơn trong tâm trí khách hàng tiềm năng.
Trong thực tế, các designer của chúng ta cũng có thể sử dụng hình ảnh 2D vẫn mô phỏng được tính 3D của đối tượng thông qua việc bố cục, cắt khoảng trống và phối màu hợp lý để đánh lừa thị giác.
Những kỹ thuật in áo thun phổ biến
Dưới đây chúng tôi xin đề cập sơ bộ một số kỹ thuật in để giúp quý vị có cái nhìn thấu đáo và sâu sắc hơn về in 2D và in 3D được đề cập trong bài viết này.
- Kỹ thuật in phun lên áo thun: Đây là kỹ thuật tân tiến nhất trên thế giới, với việc dùng máy in để in đối tượng trực tiếp lên áo mà không thông qua bất kỳ công cụ nào khác. Kỹ thuật này dễ hình dung vì giống như in giấy ở các cửa tiệm thông thường, cho phép chúng ta in bất kỳ hình ảnh nào, dĩ nhiên là bao gồm cả 3D. Tuy nhiên, kỹ thuật này lại không mang tính phổ biến cao vì chi phí in đối với in vải thun rất đắt đỏ; việc đầu tư cơ sở vật chất (máy in áo) khó thu hồi vốn. Do vậy, hầu hết các xưởng in áo thun như chúng tôi không sử dụng kỹ thuật in ấn này.
- Kỹ thuật in lụa lên áo thun: In lụa hay in lưới là kỹ thuật in áo bằng cách chụp film trên khung lụa (vải lưới mỏng) và in ấn từng màu sắc lên áo thun. Kỹ thuật này được sử dụng phổ biến nhất trong in ấn áo thun đồng phục bởi chi phí thấp và quá trình sản xuất nhanh chóng với số lượng lớn. Kỹ thuật này thông thường chỉ cho phép in ấn những hình ảnh 2D. Tuy nhiên, đối với một số hình ảnh mang tính 3D đơn giản, kỹ thuật in lụa tách màu CMYK cũng có thể đáp ứng một phần nào đó trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, đối với những đơn hàng số lượng không quá lớn, việc in tách màu CMYK rất kỳ công và tốn kém thời gian nên không được những nhà sản xuất như chúng tôi thực hiện.
- Kỹ thuật in chuyển nhiệt lên áo thun: Công nghệ in này sử dụng công nghệ in màu lên giấy đặc dụng; sau đó, toàn bộ hình in của nó sẽ được ép lên áo bằng máy ép nhiệt chuyên dụng. Kỹ thuật này cho phép in ấn các dạng hình 3D. Tuy vậy, các dòng chất liệu thun cotton không bắt màu đối với kỹ thuật in này. Kỹ thuật in chuyển nhiệt này chỉ phù hợp với chất liệu thun 100% polyester (vải sợ hóa học).
Một số ví dụ về logo 2D
Một số logo 2D quen thuộc như 3kiwi, ebay, Douglas... Những logo này khá đơn giản trong cách phối màu nhưng mang tính nhận diện thương hiệu rất cao
Một số ví dụ về logo 3D
Một số thương hiệu nổi tiếng với logo 3D đầy ấn tượng và cuốn hút có thể kể đến như Firefox, Opera, Ya Entertainment...
In 2D và 3D tại BiCi.Vn
Hiện tại in 2D và 3D tại BiCi.Vn của chúng tôi chỉ giới hạn trong khuôn khổ sau:
- Đối với các dòng vải thun cotton loại I, loại II hoặc cá sấu loại I thông thường, chúng tôi chỉ chấp nhận những đơn hàng in 2D.
- Đối với các hình ảnh in 3D số lượng không vượt quá 300 sản phẩm: Chúng tôi chỉ áp dụng in logo 3D lên vải poly màu Trắng.
Trong nhiều trường hợp, chúng ta có thể đưa logo 3D về 2D để dễ dàng trong quá trình in ấn
Để hiểu cặn kẽ hơn về các nội dung được nêu trên, quý khách hàng có thể trò chuyện với các tư vấn viên của chúng tôi thông qua các kênh làm việc chính thức mà chúng tôi đã đề cập ở phần thông tin liên hệ.
Bạn hãy khám phá một số hình in 2D tại kho: Hình in áo lớp hoặc tìm hiểu thêm những mẫu logo đẹp
Truy cập website chính thức của chúng tôi tại : www.bici.vn
Không có nhận xét nào: | Bình luận